19/07/2019

Backlink có quan trọng với SEO? Link Dofollow và Nofollow

15:36

Backlink như dòng máu của SEO, nó cung cấp năng lượng đích thực cho từ khóa để lên top và giữ top bền lâu. Đầu 3/2019 Google có bản cập nhật cực lớn: bỏ index toàn bộ các trang web, thu thập lại dữ liệu từ đầu và tiến hành sắp xếp lại vị trí đến trên 70% website toàn thế giới. Vậy hiện nay Backlink có vai trò gì và có còn quan trọng với SEO hiện đại?

Backlink hiện nay

Backlink luôn là chỉ số quan trọng để xếp hạng tìm kiếm của Google và các Search Engine (SES) khác. Nếu vào thời điểm trước 2014, website chỉ cần bơm backlink tốt là top - SEO rất dễ. Khi các mạng xã hội phát triển, vai trò của Backlink dần giảm và mức độ quan trọng không còn như trước.
Backlink
Backlink hiện nay trong SEO
Để hiểu rõ vai trò backlink hiện nay, ta cần xem xét kỹ vấn đề ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là các web domain mới và web domain cũ - đã có nhiều link liên kết.

Vào 06/2018 mình có thử nghiệm 02 website cùng lĩnh vực, cùng thời điểm ra đời và nội dung y hệt nhau, đều là domain dài na ná nhau để test. Điểm khác nhau duy nhất là:
  • Web1 - Có tên miền mới tinh, chưa từng được sử dụng
  • Web2 - Tên miền 7 năm tuổi, 2k baclink nhưng đã bỏ lâu không dùng.
Cả 2 web được xây dựng trên CMS Wordpress, theme như nhau, tối ưu SEO tận răng như nhau. Khi đăng nội dung, mình dùng cùng tiêu đề H1, H2,...chỉ khác chút nội dung bên trong. Đặc biệt: KHÔNG tăng backlink cho cả 2 web này (thử nghiệm mà)
Bacnklink đẹp
Bacnklink đẹp thường nhìn nó như thế này!
Kết quả không nằm ngoài dự tính: Web1 có được vị trí xếp hạng tìm kiếm cao hơn Web2. Lượng index thường xuyên của Web1 cũng hơn. Có thể vì lý do nào đó cũng nên, nhưng qua hơn 30 bài viết ở cả 2 web, mình tạm kết: Backlink domain không còn quá quan trọng như xưa.

Backlink chung với domain thì thế, nhưng với Anchortext (backlink gồm từ khóa trỏ link) thì sao? Mình thử nghiệm trên 4 post của cả 2 web, kết quả cũng không mấy bất ngờ: URL nào nhiều backlink trỏ về hơn thì vị trí cao hơn trên Google -> kết quả: Backlink vẫn rất cần thiết để xếp hạng tìm kiếm.

Qua 2 thử nghiệm trên, tạm đưa ra kết luận

Backlink hiện nay không còn là thước đo quan trọng nhất để xếp hạng tìm kiếm như xưa, nhưng backlink là chỉ số đánh giá với mỗi từ khóa cụ thể, URL chi tiết trong trang web. Tóm lại: Vẫn nên duy trì lượng backlink thường xuyên, thêm mới hàng ngày để bạn lên Top Google và duy trì thứ hạng nếu đã top.

Xin lưu ý thêm: Backlink có 2 kiểu và giá trị của nó như nhau
  1. Liên kết nội: Trong từng bài viết, sản phẩm có trỏ link nội về Danh mục cần SEO
  2. Liên kết ngoài: Anchortext từ web khác trỏ về web bạn, cần duy trì mới thường xuyên

Vai trò Backlink

Không chỉ với việc tranh nhau vỡ đầu vị trí Top 3 Google Tìm kiếm, Backlink cũng giúp các SES định hình từ khóa chuẩn hơn cho trang web. Nói cho dễ hiểu: Muốn từ khóa chính xác lên top, cần nhiều backlink trỏ về URL cần SEO.

Để tự Google nhận biết từ khóa cũng được nhưng lâu và hên xui. Nên chăng là sau khi post bài, đi cho nó vài chục backlink và ngồi rung đùi đợi kết quả nhé.

Đặt backlink ở các web khác nhau ta nhận được các "năng lượng" khác nhau, nhưng xưa nay vẫn hay cố nhồi link dofollow. Vậy nay ta cần quan tâm gì?

Nhận ra người quen?? =))) Đăng cái hình cho bài đỡ nhàm chán!!

1. Link Dofollow

Vai trò baclink dofollow thì khỏi bàn cãi, từ thuở hồng hoang đến giờ nó vẫn là ưu tiên số 1! Nói gì thì nói, làm gì thì làm và dù thời thế có thay đổi thế nào: baclink dofollow vẫn rất là quan trọng với SEO.

Baclink dofollow không trực tiếp giúp bạn lên top nhưng nó trực tiếp ghi điểm số trang web cho SES để xếp hạng độ phổ biến, tin cậy -> từ đó giúp bạn Top Google. Dù làm gì, vẫn nên duy trì tăng baclink dofollow thường xuyên nhất có thể. (Lưu ý: Đừng mua backlink nhé)

2. Link Nofollow

Vai trò baclink nofollow thì còn nhiều bàn cãi. Bản thân mình cũng có nhiều thử nghiệm nhưng chưa chính thức rút ra được vấn đề gì to lớn với cái anh Nofollow này! Chỉ có điều: Mình chuyên backlink các web Social và web có đăng ký Member: Ở đây 90% link là Nofollow nhưng từ khóa vẫn lên top đều và ổn định.

Có nhiều ông bảo kết quả cố làm sao: dofollow và nofollow đạt tỷ lệ 50/50 là tốt nhất!! Chém!! Nói dễ thế chứ đi Backlink thì may đc cái DoF không toàn NoF hết ahh. Có điều, cố gắng không spam để cân bằng 2 loại này nhé.

Tạm chốt: Link Dofollowlink Nofollow theo ý kiến chủ quan cá nhân: Nó có tác dụng SEO như nhau, nhất là với SEO hiện đại nó phụ thuộc nhiều yếu tố khác nữa. Cứ đặt backlink thườn xuyên là được, trúng ông DoF hay NoF đều OK hết!

Theo như thông báo mới nhất 7/2019 của Google: bot tìm kiếm sẽ không quan tâm link để lệnh noindex hay index nữa. Thông qua file Robots.txt trước kia ta có thể chặn các link không SEO nhưng nay bot Google sẽ quét toàn bộ để đánh giá tốt hơn.

Vai trò Backlink trong SEO hiện nay

Google cần gì?

Google cần nhiều thứ để xếp hạng một từ khóa, nghe nói - thấy bảo, trên 200 chỉ số xếp hạng gì gì đó. Đoán mò vậy thôi chứ thực hư chả ai chắc được đâu. May ra, chỉ có 01 người duy nhất đưa ra những yếu tố này và nắm rõ nó nhất: Đó là CEO AlphabetLarry Page – người tạo ra Google.
Web chuẩn SEO
Web chuẩn SEO - Thiêu tiêu chuẩn cơ bản của Google Chrome
Để SEO tốt từng thời điểm, anh em cần nắm được Google nó cần gì? Luôn update và chạy theo nó mới có cửa. Sau bản update mới nhất đầu 2019 thì nhiều SEOer đang bàn tán xôn xao về thuật toán mới này nọ, mình trình bày theo ngôn ngữ dễ hiểu nhất nhé:

Điều kiện cần để lên Top

 Để được xét những yếu tố xếp hạng trang web phải thỏa mãn các điều kiện sau
  • Tên miền đang hoạt động với nhà đăng ký
  • Web đang hoạt động, máy chủ online 99%
  • Có nội dung cụ thể, ít nhất là chữ và ảnh
  • Thường xuyên update nội dung liên quan
  • Không chặn bot Google, file Robots chuẩn
  • Không dính virus hay malware gây hại máy tính
  • Không vi phạm bản quyền, copy Thương hiệu

Những yếu tố xếp hạng Google hiện nay

  1. Tuổi tên miền: Tên miền càng lâu năm càng có giá trị SEO, nhất là những tên miền thương hiệu đã ngưng sử dụng.
  2. Nội dung web: Nội dung càng mới, càng hấp dẫn người dùng càng giúp bạn dễ dàng SEO.
  3. Thẻ Meta SEO: Thẻ Meta hỗ trợ SEO là cho bọ tìm kiếm thấy, được hiển thị trực tiếp to đùng trên Google tìm kiếm
  4. Dữ liệu cấu trúc: Rich Snippets là yếu tố mới để đánh giá xếp hạn của Google.
  5. Backlinks: Có vài thánh chém “SEO không cần backlink” là có thật nhưng chỉ với web blog, còn với web bán hàng thì đừng mơ. Backlink vẫn mãi là quan trọng nhất đối với SEO – thời nào cũng vậy.
  6. Bình luận: Bình luận được xem như thước đo đánh giá độ tương tác với người dùng.
  7. Tỷ lệ thoát: yếu tố còn gây nhiều tranh cãi, một số SEOer lâu năm cho rằng: Tỷ lệ thoát (Bounce Rate) không ảnh hưởng đến SEO – điều này theo cá nhân mình là không đúng.
  8. Máy chủ Hosting: Hiệu suất và tương tác với máy chủ trang web luôn được Google coi là yếu tố quan trọng nhất. Máy chủ hosting bạn mà phập phù, chậm, lỗi,… tốt nhất nên đổi host ngay.

Lời kết

Vòng và vòng vèo các vấn đề trên để các bạn thấy rõ vấn đề ta đang nói đến nó mở rộng thế nào, chung quy lại: Backlink cần cho SEO - Backlink quan trọng với SEO ở mọi thời đại, có điều cùng với Backlink thì SEO hiện nay cần thêm rất nhiều chỉ số khác như ở trên.

Thành công và sớm Top 1 nhé.

AZ Backlink

Written by

"Hãy chia sẻ những điều bạn biết, bất cứ khi nào có thể. Xin hãy cứ cho đi đừng tính toán bạn sẽ nhận được gì..."

 

© 2013 AZ Backlink. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top