25/09/2013

Cách SEO web Thương mại điện tử, web Bán hàng online (P1)

19:16


Đã hết năm 2015, SEO đã có rất nhiều biến động trong năm qua, PR của Google cập nhật bất ngờ, các phương thức SEO đã thay đổi, Mạng xã hội đóng vai trò lớn trong việc lên Top,... và còn rất rất nhiều câu hỏi bỏ ngỏ cho nhiều vấn đề.
Bài viết này mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm: Làm thế nào để SEO website bán hàng tốt nhất.
....................................................................................

Cách SEO web Thương mại điện tử

Với 1 website Thương mại điện tử (vừa và nhỏ) hoặc Shop bán hàng online (mình gọi chung là web bán hàng) thì việc SEO từng url để lên Top là điều không thể, các Module chính thì có thể đếm được, chứ Các sản phẩm cụ thể thì sao kể hết...Vì vậy, trong cái quy tắc chung của SEO, chúng ta cần có 1 hướng đi riêng nào đó. 
Các ông lớn như Vatgia, Chodientu, Zalora, Enbac... thì không nói làm gì, họ có Công nghệ web riêng, có những phần mềm đặc chủng riêng, bộ máy Marketing online chuyên nghiệp và hơn nữa, tài chính họ tính bằng triệu USD nên ta không nhắc đến ở đây...

Cho chúng ta - những web bán hàng vừa và nhỏ hiện nay đã có các ngôn ngữ web phong phú, rất nhiều công cụ mới, Plugin đã ra đời hỗ trợ cho SEO. Điển hình có Wordpress, PHP, Drupal, Blogspot,.. Đa phần, đơn giản và thân thiện với các Công cụ tìm kiếm. 

Giờ chúng ta vào chủ đề chính: Cách SEO tối ưu cho web bán hàng
Vấn đề đặt ra ở đây: Với 1 web bán hàng tầm trung, ít cũng có vài nghìn sản phẩm, nhiều thì vài chục nghìn, chả có nhóm SEO nào đủ sức đi chém từng đó url lên - mà có cố cũng chả lên được.
Dẫu ai cũng kêu SEO 2013 phụ thuộc nhiều vào Nội dung - nhưng web bán hàng thì có cái quái nội dung gì ???
Chỉ SEO những URL chính, từ khóa chính thì những Từ khóa phụ có tự lên Top hay không ? Nếu không lên làm thế nào cho nó lên ? ờ hờ... :)


Ngoài các quy tắc SEO cơ bản: tối ưu cho web, tối ưu URL, từ khóa, các thẻ meta cần thiết, Social, SES,... Nói chung là web đã chuẩn seo rồi (tôi bỏ qua khái niệm này, các bạn tự tìm hiểu nhé). Các bạn nên quan tâm những vấn đề sau:

Phần 1: Onpage

1. Phân tích kỹ từ khóa trước khi viết Mô tả cho Sản phẩm.
Cần phải xác định rõ rằng, với Từ khóa như thế nào chúng ta sẽ bán được hàng, chúng ta tập chung vào người mua chứ không quan tâm kẻ đọc tin tham khảo. VD cụ thể với "iphone" như sau: 
- Khi 1 người tìm key: "iphone" hay "điện thoại iphone" - 95% người này chỉ dò xét, xem tham khảo, chưa có ý định mua hàng.
- Khi 1 người tìm key: "điện thoại iphone 5" - 60% là cưỡi ngựa xem hoa, có thể nghe nó nổi tiếng tìm thử. Tỷ lệ mua hàng với những từ khóa hời hợt như trên rất ít.
- Khi tìm key cụ thể kiểu: "điện thoại iphone 5 32Gh", "giá iphone 5 32Gh", "iphone 5 32Gh giá rẻ" - thì đích thị đây là khách hàng của chúng ta, tôi dám cá 80% những người tìm sát như thế này sẽ mua hàng của bạn.

Hoặc VD khác như key "vé máy bay":
Ông đi tìm "vé máy bay" thì chưa chắc cần mua vé, nhưng ông nào mà tìm "vé máy bay đi mỹ", "vé máy bay việt nam - thái lan" thì tỷ lệ mua vé ngay sẽ cực cao...

>> Vậy chúng ta rất rất cần:
- Chọn từ khóa SEO rõ ràng, thêm chút thông số sản phẩm càng tốt. Đừng quá ngắn, đừng cộc lốc và không có nghĩa rõ ràng. Cũng đừng chọn quá dài kiểu gắn thêm mã sản phẩm oằn tà là vằn kiểu: "Máy hút bụi Panasonic 3LKIU ZCY 30 khối giá rẻ" =)) Thiên lôi đi tìm từ đó :)
Quan trọng: Phải chèn những mô tả sản phẩm đầy đủ vào TittleDescription của từng SP cụ thể. Từ khóa nên để ở đầu tiên luôn.
(P/S: Nên kết hợp với Google Trends và Google adword phân tích xem từ khóa có ai tìm không đã rồi hãy cắm cổ chèn Mô tả -> Đăng sản phẩm. Mình sẽ ko nhắc lại quy tắc viết Content)
Các bạn cùng tôi nhìn 1 kết quả search xem google nó nhấn mạnh cái gì ?


Các bạn search test thử từ trên, thấy những ông sau Top5 toàn Tittle + Description KHÔNG có từ khóa hoặc nằm ở giữa đoạn mô tả... Không lên Top được đâu.

2. Chọn tên Module chính và module phụ là Từ khóa cần SEO
Rõ rồi, cái này thì ai cũng nắm rõ, muốn SEO 1 danh mục sản phẩm nào lên Top thì kiểu gì tên Danh mục (Module) ấy phải na ná tầm 85% từ khóa cần SEO.
Cái này đại diện rõ nhất ở VN là ông lớn Vật giá, search gì cũng đụng vào Danh mục chính của ông ấy. Vậy chúng ta phải làm sao cho việc tùy biến các danh mục ấy tiện cho SEO nhất!

>> Hãy để 1 sản phẩm của các bạn có thể nằm ở NHỀU Danh mục phụ trong web bạn, tương đương nhau. Với mỗi loại SP cần phân ra nhiều chủng loại là tốt nhất.
Và tất nhiên, mỗi 1 Danh mục này cũng cần có Description riêng biệt, có từ khóa cần SEO ngay đầu. (Một số Plugin cho Wordpress làm rất tốt việc này. PHP cũng có và ASP.net thì cần thêm vào)

Khách hàng vào thẳng url con web chúng ta qua Google, qua Bing,...nên bạn đừng sợ web nhiều Danh mục quá nó rối. Họ không thấy đâu.. Cái họ quan tâm và tìm kiếm đã hiện trước mắt họ thì chả bao giờ lại đi vào Trang chủ rồi lần mò lại SP đang tìm cả.



Khi 1 SP xuất hiện nhiều ở các danh mục, cơ hội khách hàng thấy SP đó ở web bạn sẽ cao hơn. Điều chúng ta cần là bán được hàng chứ không phải lên Top cho oai.


Hết phần 1.
...................................................................................
Phần 2: Mưu cao thì SEO url gì trước ? từ khóa chính hay từ khóa phụ trước ??
Coming soon................. (^.^)

Written by

"Hãy chia sẻ những điều bạn biết, bất cứ khi nào có thể. Xin hãy cứ cho đi đừng tính toán bạn sẽ nhận được gì..."

 

© 2013 AZ Backlink. All rights resevered. Designed by Templateism

Back To Top